รายวิชาที่มีอยู่

หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“ครูดนตรีไทยมืออาชีพ” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติเครื่องดนตรี รวมทั้งความสามารถในการจัดการเรียนรู้และถ่ายทอดดนตรีไทยสู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“การพัฒนาศักยภาพครูประจำการต่อการเป็นครูดนตรีมืออาชีพ” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถครอบคลุมในการสอนดนตรีสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อันได้แก่ ทฤษฎีดนตรีสากล การปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทคีย์บอร์ด การจัดประสบการณ์ทางดนตรีสำหรับเด็ก และการใช้โปรแกรมดนตรีและการผลิตผลงานทางดนตรีด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้และถ่ายทอดดนตรีสู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น







หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพครูประจำการด้านกิจกรรมการสอนวงดนตรี” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีการพัฒนาความรู้ด้านการบรรเลงวงดนตรีสากล เพื่อสามารถเรียนรู้และเข้าใจ เกิดความชำนาญจากการใช้องค์ความรู้รูปแบบของวงดนตรี หลักการสอนการบรรเลงวงดนตรีสากลเบื้องต้นที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนกิจกรรมดนตรีของสถานศึกษา และสามารถปฏิบัติการบรรเลงวงดนตรีสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น



หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR – ELT Professional Development in 21st Century for Secondary Teachers” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถทางทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR รวมทั้งพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ลงสู่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR – ELT Professional Development in 21st Century for Primary Teachers” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถทางทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR รวมทั้งพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ลงสู่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น





หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“ครูผู้สอน English Program in Secondary Level” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถทางทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR รวมทั้งพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศิลปะ ดนตรี และพลศึกษา เป็นภาษาอังกฤษ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถจากการสอนโดยใช้ภาษาไทยเป็นสื่อที่มีอยู่แต่เดิมให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“ครูผู้สอน English Program in Primary Level” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถทางทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR รวมทั้งพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศิลปะ ดนตรี และพลศึกษา เป็นภาษาอังกฤษ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถจากการสอนโดยใช้ภาษาไทยเป็นสื่อที่มีอยู่แต่เดิมให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “เทคนิคและวิธีการสอนภาษาจีนสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียน  การสอนภาษาจีน รวมทั้งความสามารถในการจัดการเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้ทางด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนสู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น



หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“การจัดการการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM)” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ทางวิชาการและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแบบ STEM EDUCATION  และเปิดโอกาสให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน STEM EDUCATION เพื่อสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กิจกรรม STEM EDUCATION ในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น




หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง“การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีลงมือกระทำและสร้างกระบวนการคิด (Active Learning)” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น




หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “การจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับผู้สอนด้วยโปรแกรม Moodle และการสร้างสื่อด้วยโปรแกรม Adobe Captivate” เป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนด้วยวิธีเรียนแบบ e-learning เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเนื้อหาด้วยตนเองและทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลา และสามารถนำมาเป็นเครื่องมือใช้แก้ไขปัญหาในการเรียนของนักเรียนที่สอนได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่าด้วยการสร้างสื่อ คลังสื่อ และแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวกผ่านระบบโทรคมนาคม

ว  12101  วิทยาศาสตร์

รายวิชาพื้นฐาน                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2                                                                                                                                                                                                              เวลา   80  ชั่วโมง

 

ศึกษา  เรียนรู้  ปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์  ตลอดจนการนำความรู้ไปใช้

ประโยชน์  การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชและสัตว์ในท้องถิ่น  ประโยชน์ของพืชและสัตว์ในท้องถิ่น

สมบัติของวัสดุที่นำมาทำของเล่น  ของใช้  ในชีวิตประจำวัน  การเลือกใช้วัสดุอย่างเหมาะสม ปลอดภัย

สนามแม่เหล็ก  แรงดึงดูดระหว่างแม่เหล็ก  และการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์  แรงไฟฟ้า  พลังงานไฟฟ้า  แหล่งกำเนิดไฟฟ้า  การเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานรูปอื่น  ประเภทของดิน  การนำเอาความรู้เรื่องดินไปใช้ประโยชน์  พลังงานจากดวงอาทิตย์

โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   สืบเสาะหาความรู้   สำรวจตรวจสอบ  สืบค้นข้อมูล

อภิปราย  บันทึก  จัดกลุ่มข้อมูล      เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถนำเสนอ  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ 

                                                เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์  คุณธรรม

จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์

สาระท้องถิ่น

-  สัตว์และพืชที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของคนลำพูน  เช่น  โคขาวลำพูน  ลำไย  กระเทียม  ฯลฯ

 

รหัสตัวชี้วัด

ว 1.1                       ป 2/1      ป 2/2      ป 2/3      ป 2/4      ป 2/5     

ว 1.2     ป 2/1     

ว 3.1     ป 2/1      ป 2/2     

ว 4.1                       ป 2/1      ป 2/2      ป 2/3    

ว 5.1                       ป 2/1      ป 2/2     

ว 6.1                       ป 2/1     

ว 7.1                       ป 2/1     

ว 8.1      ป 2/1    ป 2/2      ป 2/3      ป 2/4      ป 2/5      ป 2/6      ป 2/7      ป 2/8                     

รวม   23   ตัวชี้วัด