รายวิชาที่มีอยู่

รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22101

ฝึกทักษะการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง    อ่านจับใจความสำคัญ    สรุปความ                   และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน  อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน                        ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อ  การโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน อ่านบทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต   ฝึกคัดลายมือ                             ตัวบรรจงครึ่งบรรทัด  เขียนบรรยายและพรรณนา  เขียนเรียงความ  ฝึกพูดสรุป  ใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู   พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์    ศึกษาการสร้างคำในภาษาไทย   แต่งบทร้อยกรอง              ใช้คำราชาศัพท์   สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น  วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ  อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง   ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและ            บทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

          โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ  กระบวนการสร้างความรู้  กระบวนการคิด                     กระบวนการปฏิบัติ   กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง  กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการเรียนภาษา  กระบวนการเรียนรู้ความเข้าใจ  เพื่อให้เกิดความรู้  มีมารยาทในการอ่าน  การเขียน  การฟัง  การพูด  และการดู                            มีความสามารถในการสื่อสาร  ในการคิดการใช้ทักษะชีวิต  ในการใช้เทคโนโลยี  เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทย  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสม  

 

รหัสตัวชี้วัด

ท 1.1  ม2/1     ท 1.1  ม2/2     ท 1.1  ม2/4     ท 1.1  ม2/6     ท 1.1  ม2/7     ท 1.1  ม2/8

ท 2.1  ม2/1     ท 2.1  ม2/2     ท 2.1  ม2/3     ท 2.1  ม2/8

ท 3.1 ม2/1      ท 3.1 ม2/4      ท 3.1 ม2/6     

ท 4.1   ม2/1    ท 4.1   ม2/3   ท 4.1   ม2/4

ท 5.1   ม2/1    ท 5.1   ม2/2    ท 5.1   ม2/3    ท 5.1   ม2/4    ท 5.1   ม2/5      


รวมทั้งหมด     
21      ตัวชี้วัด


รายวิชาภาษาไทย 3

ฝึกทักษะการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง    อ่านจับใจความสำคัญ    สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน  อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อ  การโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน อ่านบทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต   ฝึกคัดลายมือ ตัวบรรจงครึ่งบรรทัด  เขียนบรรยายและพรรณนา  เขียนเรียงความ  ฝึกพูดสรุป  ใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู   พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ศึกษาการสร้างคำในภาษาไทย   แต่งบทร้อยกรองใช้คำราชาศัพท์   สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น  วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ  อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง   ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

          โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ  กระบวนการสร้างความรู้  กระบวนการคิด กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง  กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการเรียนภาษา  กระบวนการเรียนรู้ความเข้าใจ  เพื่อให้เกิดความรู้  มีมารยาทในการอ่าน  การเขียน  การฟัง  การพูด  และการดู มีความสามารถในการสื่อสาร  ในการคิดการใช้ทักษะชีวิต  ในการใช้เทคโนโลยี  เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทย  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสม  

 

รหัสตัวชี้วัด

ท 1.1  ม2/1     ท 1.1  ม2/2     ท 1.1  ม2/4     ท 1.1  ม2/6     ท 1.1  ม2/7     ท 1.1  ม2/8

ท 2.1  ม2/1     ท 2.1  ม2/2     ท 2.1  ม2/3     ท 2.1  ม2/8

ท 3.1 ม2/1      ท 3.1 ม2/4      ท 3.1 ม2/6     

ท 4.1   ม2/1    ท 4.1   ม2/3   ท 4.1   ม2/4

ท 5.1   ม2/1    ท 5.1   ม2/2    ท 5.1   ม2/3    ท 5.1   ม2/4    ท 5.1   ม2/5      


รวมทั้งหมด     
21      ตัวชี้วัด


การเรียนการสอนการใช้งาน
การสืบสานปณิธานที่มุ่งหวัง
การงมการตามและการฟัง
ยากจังครูสอนไว...หนูไม่ทัน T^T